Đau thắt ngực ổn định và không ổn định có gì khác biệt?

Đau thắt ngực ổn định và không ổn định: Tình trạng nào nguy hiểm hơn?

Thiếu máu cơ tim là gì và có những dạng thiếu máu cơ tim nào?

Hở van tim và thiếu máu cơ tim điều trị thế nào?

Chăm sóc bệnh nhân suy mạch vành thế nào?

Đau thắt ngực và thiếu máu cơ tim

PGS.TS. Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Văn Quýnh - Chuyên gia tim mạch Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc trả lời:

Chào bạn!

Nhìn chung, điểm tương đồng giữa cơn đau thắt ngực ổn định và không ổn định là cả hai đều liên quan tới tổn thương trong lòng động mạch vành. Điểm khác biệt là tùy theo tình trạng xơ vữa mạch vành mà chúng biểu hiện các triệu chứng khác nhau.

Cụ thể, trong lâm sàng, thiếu máu cơ tim có triệu chứng đau thắt ngực được chia thành hai loại: Cơn đau thắt ngực ổn định và không ổn định. Cơn đau thắt ngực ổn định là tình trạng khi gắng sức thì mới xuất hiện cơn đau. Cơn đau có mức độ tùy theo từng người, có người đau nhiều, có người đau ít.

Cơn đau thắt ngực ổn định thường là do xơ vữa mạch vành mà mảng xơ vữa đồng tâm, mảng xơ vữa ổn định. Trong trường hợp này, mảng xơ vữa vẫn gây hẹp lòng mạch, nhưng chỉ khi nào bạn gắng sức thì mới thấy đau, gây thiếu máu cơ tim. Do đó, dạng thiếu máu cơ tim này không nguy hiểm lắm.

Loại thứ hai là cơn đau thắt ngực không ổn định, tức là người bệnh có thể thấy đau bất kể lúc nào. Bản chất của cơn đau thắt ngực không ổn định là do mảng xơ vữa không ổn định, mảng xơ vữa lệch tâm, có thể có nứt, loét, sùi ở mảng xơ vữa. Điều này khiến mảng xơ vữa dễ bong ra, gây tắc mạch và nhồi máu cơ tim.

Về mặt lâm sàng, hiện nay cơn đau thắt ngực không ổn định được gọi là hội chứng vành cấp. Đây là một tình trạng nguy hiểm. Người bệnh khi xuất hiện cơn đau ngực không liên quan tới gắng sức, nghỉ cũng đau, cơn đau kéo dài thì coi chừng đây là hội chứng vành cấp. Bạn nên đi viện khám để được điều trị, xử lý kịp thời trong trường hợp này.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+

Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, thiếu máu cơ tim có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có suy tim.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang có thể giúp giãn mạch, tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm đau ngực, phòng ngừa suy tim cho người thiếu máu cơ tim.

Làm sao để nhận biết thiếu máu cơ tim thầm lặng? - Ảnh 5

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị